Header Ads

Thí sinh cần lưu ý điều gì trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2020?

>>TRANG TIN VỀ DỊCH BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP COVID-19 CỦA BỘ Y TẾ

Về cơ bản, phương án tuyển sinh đại học vẫn giữ ổn định như giai đoạn 2017-2020. Tuy nhiên, Quy chế có điều chỉnh một số điểm về kỹ thuật để khắc phục những bất cập của quy chế tuyển sinh 2019.

Tuyển sinh đại học năm 2020, thí sinh cần lưu ý điều gì?

Điểm học bạ trung bình tối thiểu là 8,0 trở lên mới được xét tuyển vào Y khoa

Năm 2020, Bộ GD-ĐT tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với các ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; áp dụng với các loại hình tuyển sinh.

Cụ thể, Bộ sẽ quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào với thí sinh sử dụng điểm bài thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển. Nếu thí sinh đăng ký sử dụng kết quả học tập để xét tuyển vào các ngành Y khoa, Y học cổ truyền, Răng - Hàm - Mặt, Dược thì điểm học bạ trung bình tối thiểu là 8,0 điểm trở lên.

Đối với các ngành Điều dưỡng, Y học dự phòng, Hộ sinh, Kỹ thuật phục hình răng, Kỹ thuật xét nghiệm y học, Kỹ thuật hình ảnh y học, Kỹ thuật phục hồi chức năng tối thiểu là 6,5 điểm trở lên.

Ngoài 2 ngành Y khoa và Sư phạm, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu các ngành đào tạo khác vào sẽ do các trường tự quy định trên nguyên tắc đảm bảo chất lượng nguồn tuyển sinh của mình. Các trường ĐH có trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của mình với cơ quan quản lý và xã hội, với người học.

Các trường muốn thi riêng phải đáp ứng các điều kiện cụ thể

Muốn tổ chức thi riêng, các trường cần đáp ứng các điều kiện cụ thể như có bộ phận độc lập chuyên trách thực hiện chức năng tổ chức thi tuyển sinh; bảo đảm nhân lực để tổ chức tốt kỳ thi riêng,…

Ngoài ra, các trường cần có ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa hoặc tự luận đủ lớn để xây dựng đề thi cho việc tổ chức thi trong mỗi lần thi; phải ban hành quy chế thi tuyển sinh của trường gồm quy trình tổ chức và các quy định liên quan; có đề án tổ chức thi tuyển sinh; có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị đảm bảo số lượng, chất lượng phù hợp với quy mô, hình thức tổ chức thi.

Với những điều kiện trên, những cơ sở đào tạo đã có kinh nghiệm tổ chức thi đánh giá năng lực, thi văn hóa, năng khiếu… để tuyển sinh hoặc đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc tuyển sinh riêng năm nay hoàn toàn có thể đáp ứng được.

Thêm đối tượng được xét tuyển đại học

Ngoài thí sinh có quốc tịch Việt Nam, hoàn thành chương trình THPT của Bộ GD-ĐT, năm 2020 Quy chế bổ sung thêm hai nhóm thí sinh khác cũng được tham gia dự tuyển đại học, cao đẳng.

Đó là học sinh học chương trình nước ngoài tại trường THPT ở Việt Nam với điều kiện, chương trình đó đã được nước sở tại công nhận và đạt trình độ tương ứng trình độ THPT của Việt Nam.

Ngoài ra quy chế cho phép thí sinh là người nước ngoài, có nguyện vọng học tại các trường đại học, cao đẳng Việt Nam dự tuyển. Hiệu trưởng các trường ĐH căn cứ kết quả học tập THPT của học sinh (bảng điểm), kết quả kiểm tra kiến thức và năng lực tiếng Việt để xem xét, quyết định cho vào học.

Tổ hợp phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo

Quy chế tuyển sinh quy định, các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành (những tổ hợp chỉ thay đổi các ngoại ngữ khác nhau được coi là một tổ hợp). Thủ trưởng cơ sở đào tạo chịu trách nhiệm giải trình về quy trình, cơ sở xác định tổ hợp tuyển sinh.

Bên cạnh đó, hội đồng tuyển sinh trường sẽ chỉ gửi giấy thông báo thí sinh trúng tuyển nhập học khi thí sinh đáp ứng đủ các điều kiện tuyển sinh theo quy định, ví dụ có giấy chứng nhận đã tốt nghiệp THPT, tránh trường hợp thí sinh chưa tốt nghiệp THPT đã có giấy thông báo trúng tuyển.

Theo Thúy Nga (vietnamnet)

>>Trường y cả nước không thi riêng

>>Tuyển sinh đại học sẽ kéo dài đến tháng 2/2021; Dừng tuyển sinh trung cấp sư phạm

>>Gợi ý giải đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2020

>>Bộ GDĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

>>TIN HỌC GIÁ RAI trên VCNET. Đăng ký tham gia ngay!

>>TIN HỌC GIÁ RAI đang hoạt động trên Lotus. Tham gia ngay!

>>Trang cá nhân của TIN HOC GIA RAI trên GAPO. Đăng ký tài khoản Gapo ngay!

No comments

Powered by Blogger.