Header Ads

Những nhóm ngành có tỷ lệ 'chọi' nguyện vọng 1 cao nhất năm 2021

Số thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào khối ngành Báo chí và Thông tin cao gấp hơn 3 lần tổng chỉ tiêu, độ "hot" chỉ đứng sau khối ngành An ninh, quốc phòng.

Ngày 18/5, Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) công bố thống kê nguyện vọng, chỉ tiêu của 15 nhóm ngành:


Tổng số nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học lên tới hơn 3,8 triệu trong khi số chỉ tiêu chỉ gần 550.000. Nếu chỉ tính nguyện vọng 1, tức ưu tiên số 1 mà bất kỳ thí sinh nào muốn xét tuyển đại học cũng phải đăng ký, số lượng chỉ dừng hơn 792.000, gấp 1,45 lần tổng chỉ tiêu.

Để đánh giá xu hướng đăng ký ngành năm nay, Vụ Giáo dục đại học cho rằng cần căn cứ vào số liệu đăng ký nguyện vọng 1. Mức độ "hot" của các ngành sẽ được thể hiện ở tỷ lệ nguyện vọng 1 trên tổng số chỉ tiêu. Theo đó, 5 khối ngành "hot" nhất là An ninh, quốc phòng (566,82%, tức số nguyện vọng 1 gấp 5,6 lần số chỉ tiêu); Báo chí và thông tin (311,65%); Nghệ thuật (210,7%); Du lịch, khách sạn, thể thao và dịch vụ cá nhân (201%); Khoa học xã hội và hành vi (197,97%).

Ngành Kinh doanh và quản lý có nhiều nguyện vọng nhất, nhưng số nguyện vọng 1 không nhiều, chỉ gấp gần 2 lần chỉ tiêu, đứng thứ 6 trong những nhóm ngành hút thí sinh. Điều này có nghĩa thí sinh chọn nhóm ngành này cho các nguyện vọng tiếp theo, nếu không đỗ ngành yêu thích số 1.

"Nhìn vào thống kê có thể thấy nhóm ngành Báo chí và thông tin cùng các ngành dịch vụ đang lên ngôi, trong khi nhóm An ninh, quốc phòng vẫn giữ vững độ hấp dẫn thí sinh so với các năm trước", Vụ Giáo dục đại học đánh giá, cho rằng thống kê này thể hiện xu hướng nghề nghiệp, nguyện vọng của thí sinh và phần nào cho thấy nhu cầu, sự dịch chuyển của nền kinh tế và thị trường lao động.

Một nhóm ngành nổi lên trong năm nay là Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên, có tỷ lệ đăng ký nguyện vọng 1 trên tổng chỉ tiêu là 126,54%, tức nhiều hơn chỉ tiêu gần 1,3 lần, đứng thứ 9 trong những nhóm ngành thu hút thí sinh nhất. Theo Vụ Giáo dục đại học, sức hút này là nhờ việc Chính phủ ban hành và hướng dẫn Nghị định 116 về đặt hàng đào tạo giáo viên, với chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm học phí, sinh hoạt phí, đảm bảo đầu ra khi tốt nghiệp.

Ngược lại, những nhóm ngành ít hấp dẫn nhất là Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên. Số nguyện vọng 1 vào các ngành này đều thấp hơn chỉ tiêu rất nhiều. Lý do đây là nhóm ngành khoa học cơ bản, nhu cầu nguồn nhân lực không cao, thường bị xem là khô khan.

Năm 2021, cả nước có 1.021.000 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó hơn 790.000 em đăng ký xét tuyển đại học. Trong hai ngày 7-8/7, thí sinh sẽ làm ba bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông; hoặc Lịch sử, Địa lý đối với thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên).

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lên phương án tổ chức kỳ thi an toàn tương tự năm 2020. Trường hợp cần thiết, Bộ sẽ tổ chức thi thành nhiều đợt, đảm bảo công bằng và an toàn cho thí sinh.

Theo Dương Tâm (vnexpress.net)

No comments

Powered by Blogger.