Header Ads

Phần mềm lập trình C++ tốt nhất 2020

Code ::Blocks (Windows, Mac OS, Linux)

Code ::Block là một IDE miễn phí, được cung cấp cho Windows, Mac và Linux.  Hiện tại nó chỉ có phiên bản tiếng anh. Điều này có lẽ sẽ không khiến bạn gặp phải phiền toái gì khi sử dụng bởi vì chúng ta sẽ rất ít khi phải sử dụng các menu.

Tuy vậy bạn cũng cần biết trong khi lập trình, chắc chắn bạn sẽ phải thường xuyên đọc các docs (tài liệu) bằng tiếng anh. Đó là một trong những lí do mà bạn nên trau dồi khả năng tiếng anh của mình.

Tải Code ::Blocks

Vào trang tải Code ::Blocks

Nếu bạn dùng Windows, hãy chuyển đến mục «Windows» ở phía dưới. Tải phần mềm bằng cách chọn chương trình mà tên có chứa «mingw» (ví dụ: codeblocks-10.05mingw-setup.exe). Phiên bản còn lại không có trình dịch, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc biên dịch chương trình.

Tôi muốn nhấn mạnh thêm rằng: nếu bạn dùng Windows, hãy tải phiên bản chương trình mà tên chứa «mingw» (hình bên dưới). Nếu bạn chọn nhầm phiên bản, bạn sẽ không thể dịch chương trình.

Việc cài đặt rất đơn giản và nhanh chóng. Hãy để tất cả các option mặc định và chạy chương trình.

Trong cửa sổ bên trên chúng ta thấy có 4 phần chính (đã được đánh số):

1. Thanh công cụ: nó bao gồm rất nhiều nút, nhưng chỉ một số chúng sẽ được sử dụng thường xuyên. Tôi sẽ nói chi tiết và chúng sau.

2. Danh sách các tệp (file) của project: dánh sách các file nguồn của chương trình của bạn được hiển thị ở bên trái. Bạn hãy nhớ rằng, trong ảnh chụp màn hình bên trên, chưa có một project nào được khởi tạo: vì thế chúng ta không nhìn thấy file ở trong danh sách. Bạn sẽ được thấy danh sách các file này được lấp kín chỉ trong 5 phút ở phần sau của giáo trình.

3. Phần trung tâm: đây là nơi bạn viết code C++

4. Phần thông báo: cũng được gọi là «vùng chết», đây là nơi bạn nhìn thấy các lỗi dịch chương trình được hiển thị nếu đoạn code của bạn có lỗi. Điều này sẽ xảy ra thường xuyên.

Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu một phần đặc biệt trong thanh công cụ. Bạn sẽ thấy các nút sau theo thứ tự trên thanh công cụ: Build, Run, Build and Run, Rebuild (hình bên dưới). Hãy nhớ rằng, chúng ta sẽ sử dụng chúng thường xuyên.

Build: Tất cả các tệp nguồn của project của bạn được gửi đến trình dịch. Nếu có lỗi (điều này rất thường xuyên xảy ra), chương trình sẽ không thể chạy được và bạn sẽ được báo lỗi ở phía dưới của Code ::Blocks.

Run: icon này chỉ chạy phần cuối cùng mà bạn đã dịch. Điều này giúp bạn test chương trình của bạn và xem nó sẽ cho ra kết quả gì. Theo trình tự, nếu bạn tuân thủ, chúng ta đầu tiên phải compiler, sau đó executer phần mã nhị phân để test. Chúng ta cũng có thể sử dụng nút thứ 3…

Build and Run: Không cần phải là một thiên tài để hiểu được đây là sự kết hợp của hai nút trên. Đây cũng sẽ là nút bạn sử dụng nhiều nhất. Bạn cần lưu ý rằng nều xảy ra lỗi trong quá trình dịch, chương trình sẽ không thể chạy. Thay vào đó, bạn sẽ có một danh sách các lỗi để sửa.

Rebuild: khi bạn chọn compiler, code ::blocks chỉ dịch lại các tệp đã bị thay đổi kể từ sau lần dịch trước đó. Thỉnh thoảng (tôi muốn nhấn mạnh chỉ là thỉnh thoảng) bạn cần yêu cầu Code ::Blocs dịch lại tất cả các tệp. Chúng ta sẽ tìm hiểu ở phần sau khi nào chúng ta cần sử dụng nút này và chúng ta sẽ cùng nghiên cứu chi tiết việc biên dịch diễn ra như thế nào vào ở một chương sắp tới. Hiện tại, chúng ta chỉ cần học một ít kiến thức cần thiết căn bản để không nhầm lẫn các thứ với nhau. Nút này trước mắt sẽ không cần thiết với bạn.

Tôi khuyên bạn sử dụng các phím tắt thay vì kích các nút, bởi vì đây là cách mà những người lập trình thường xuyên sử dụng. Bạn hãy đặc biệt ghi nhớ là bạn phải ấn F9 để dịch và chạy chương trình.

Tạo một project mới

Để tạo một project mới, rất đơn giản: bạn hãy chọn File>New> Project. Trong cửa sổ được hiển thị, bạn hãy chọn Console application (hình bên dưới).

Như bạn có thể thấy, Code ::Blocks đề xuất thực hiện rất nhiều loại chương trình khác nhau, sử dụng các thư viện nổi tiếng như SDL(2D), OpenGL(3D), Qt và wxWidgets (cửa sổ)… Trước mắt, các icons này chỉ có tác dụng trang trí bởi vì các thư viện này chưa được cài đặt cho máy tính của bạn. Vì vậy bạn chưa thể sử dụng chúng.

Chúng ta sẽ cùng khám phá các kiểu chương trình khác sau. Trong lúc chờ đợi, bạn hãy làm quen với Console vì bạn chưa đạt đến trình độ cần thiết để tạo ra các loại chương trình khác.

Ấn vào Go để tạo một project. Một cửa sổ sẽ mở ra.

Bạn có thể bỏ qua trang đầu tiên. Hãy ấn Next.

Bạn được yêu cầu chọn giữa C và C++. Hãy chọn C++ (hình bên dưới).

Bạn được yêu cầu nhập tên của project và thư mục mà bạn muốn lưu các tệp nguồn (hình bên dưới).

Cuối cùng, trang cuối cho phép bạn chọn cách mà chương trình sẽ được biên dịch. Bạn có thể để các option mặc định, điều này sẽ không gây trở ngại gì cho chúng ta vào lúc này. (lưu ý là ít nhất hai option debug và release được tích).

Bạn hãy ấn Finish để hoàn tất! Code ::Blocks tạo cho bạn một Project đã chứa một chút mã nguồn.

Trong bản bên trái có tên Projects, bạn có thể xem các tiểu mục bằng cách kích vào dấu  + để hiện danh sách các tệp của project. Bạn sẽ có ít nhất một tệp main.cpp mà bạn có thể mở bằng cách kích đúp vào tệp đó.

No comments

Powered by Blogger.